Đóng gạch từ bụi ô nhiễm ở Hà Nội

Vào đầu tháng 3,trang web Aqicn.org  chuyên cung cấp chỉ số không khí trên thế giới đã đưa ra mức độ ô nhiễm của Hà Nội là 388microgram/m3 , mức cực kỳ nguy hại, người dân không nên ra đường.

Mức cho phép của chất lượng không khí vào khoảng 25microgram/m3 ,nhưng chúng ta lại đang tận hưởng mức độ cao gấp 15.5 lần. Không khí của Hà Nội đã vươn tới cảnh báo “màu da cam” khi AQI(Air Quality Index- chỉ số chất lượng không khí) rơi vào mức từ 101-151, trong khi mức độ an toàn là dưới 50. Nếu số khói bụi ô nhiễm tại Hà Nội có thể được gom lại đóng thành những viên gạch xây nên những tòa cao ốc, không biết Hà Nội có trở thành một New York thu nhỏ?

Mới đây nhất, thông tin không khí Hà Nội nhiễm độc thủy ngân khiến người dân hoang mang lo sợ, nhiều người còn không dám ra đường. Tuy nhiên, tiến sĩ Hoàng Dương Tùng-phó tổng Cục trưởng Tổng cục Môi trường đã đính chính rằng không có chuyện thủy ngân đang lơ lửng trong không khí ở Hà Nội. Vấn đề này là việc một điểm quan trắc của cục phát hiện có thủy ngân từ mưa a-xít, cần đo đạc và nghiên cứu tiếp mới kết luận được mức độ và nguyên nhân.

Thủy ngân là vấn đề mới trên phạm vi toàn cầu, nó có thể bay rất xa trong không khí, từ Trung Quốc sang Mỹ, cần xác định chính xác Hà Nội có thủy ngân hay không, nguyên nhân từ đâu rồi mới đưa ra hành động

Bụi mờ ảo như sương khói

Gác lại vấn đề đó, nhìn vào thực tiễn hàng ngày, vào đi ra đường chúng ta sẽ thấy người dân ai ai đang đeo khẩu trang và “quần áo giáp” kín từ đầu đến chân, biệt đặc là chị em phụ nữ để tránh khói bụi .Mọi người đang chống lại mối nguy hại làm chính mình tạo ra, bởi giao thông chính là nguyên nhân lớn nhất.

Giao thông giờ cao điểm ở Hà Nội

Trung tâm Quản lý Môi trường Việt Nam thống kê, tác nhân gây ô nhiễm môi trường ở Hà Nội có 70%  đóng góp từ khí thải của những dòng xe lưu thông trên đường. Vấn đề này tồn tại khoảng 20 năm trở lại đây khi Hà Nội trên đà phát triển kinh tế, xe máy, ô tô dần thay thế hoàn toàn xe đạp.

Hiện Hà Nội có hơn 560.000 ô tô và 5.3 triệu xe máy, bình quân tăng 11% xe máy mỗi năm, và ô tô là 17%. Tốc độ khá chóng mặt.

Một con số đáng sợ nữa được công bố đó là ô nhiễm không khí khiến khoảng 44.000 người Việt tử vong mỗi năm. Số lượng người mắc các bệnh về hô hấp tại Hà Nội cao hơn nhiều so với người dân ở Hồ Chí Minh-thành phố lớn nhất Việt Nam.

Số lượng phương tiện tham gia giao thông quá cao trong khi hạ tầng giao thông đô thị không đáp ứng được, khiến cho tình trạng tắc đường thường xuyên và kéo dài là một nhân tố làm mức độ ô nhiễm tăng cao. Để theo kịp với tốc độ gia tăng của phương tiện giao thông, ước tính trong 5 năm tới Hà Nội sẽ tốn 20 tỷ đô để đầu tư mở rộng mạng lưới đường xá.

Bên cạnh đó, một số kế hoạch khác cũng được đưa ra để cải thiện tình trạng ô nhiễm không khí, như ban hành quy định khắt khe về mức khí thải đối với ô tô, xe máy và tìm kiếm các nguồn năng lượng sạch… Đấy là kế sách của chính phủ, còn người dân cũng có những ý kiến của riêng mình.

Dạo qua các trang mạng xã hội, người dân bảo nhau hạn chế cho người già, trẻ nhỏ và những người mắc bệnh hô hấp ra ngoài, hãy cứ như một ninja khi ra đường tránh để những bộ phận như mắt, mũi, miệng tiếp xúc trực tiếp với không khí. Hay an toàn nhất là “cứ ở trong nhà”, không thì thay đổi môi trường sống, qua Đức, Nhật, Singapore…

Có người nói vui, qua Nhật sống 3 năm chắc sẽ tăng được 30 năm tuổi thọ.Nhật là đất nước có kinh nghiệm giải quyết vấn đề môi trường, chính phủ Nhật đã thiết lập khung pháp lý, ban hành những quy định pháp luật nghiêm ngặt về tiêu chuẩn phát thải chất thải, kiểm soát ô nhiễm nước, không khí và giám sát ô nhiễm chất độc hại. Đặc biệt coi trọng chính sách giáo dục, nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường, khuyến khích các doanh nghiệp và các tổ chức nỗ lực ngăn chặn, kiểm soát ô nhiễm…..

Tokyo-Nhật Bản

Thiết thực nhìn nhật, chúng ta cần phải chung tay đối diện và cải thiện cuộc sống cho chính mình và xã hội. Bắt đầu từ việc hãy ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường để tương lai người Hà Nội sẽ không bao giờ phải mua không khí đóng chai hít thở qua ngày với một mức giá đắt cắt cổ, như cách người dân Bắc Kinh đang phải làm để bảo toàn tính mạng.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *