Muốn sống lâu hãy học cách sống của người Nhật

Từ cách giáo dục con cái, cho đến cách sinh hoạt, làm việc của người Nhật đều được rất nhiều người Việt ta áp dụng trong cuộc sống. Bởi họ có chế độ sinh hoạt, giáo dục con cái rất khoa học. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn đọc cách sống thọ, làm việc hiệu quả của người Nhật mà chúng ta nên học hỏi.

Tuổi thọ trung bình của phụ nữ ở Nhật là 87 tuổi, nam giới khoảng 80 tuổi. Người Nhật họ sở hữu tuổi thọ cao như vậy là nhờ chế độ ăn uống lành mạnh, chủ yếu là rau quả tươi, luôn ăn vừa phải, không ăn quá no. Ngoài ra, họ còn có nhiều thói quen ăn uống lành mạnh khác, giúp họ luôn khỏe mạnh, tránh được các căn bệnh nan y mà nhiều nước trên thế giới.

NGUOI-GIA-NHAT-BAN

Cuộc sống hàng ngày của người lớn tuổi ở Nhật Bản

Ăn nhiều thực phẩm chứa chất béo lành mạnh

Người Nhật thường rất quan tâm đến nguồn thực phẩm họ cung cấp cho cơ thể. Với những thực phẩm có chứa những loại chất béo lành mạnh giúp giảm cholesterol xấu trong cơ thể sẽ được họ ưu tiên hàng đầu trong các bữa ăn. Các chất béo này thường có trong các loại hạt, dầu cá, oliu và từ quả bơ. Omega-3 là chất béo tốt cho cơ thể của con người, nó giúp người Nhật giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mặc, đẩy lùi các cơn đau tim, gia tăng tuổi tọ nhờ giảm được lượng chất béo trung tính có trong máu.

Ăn nhiều đạm thực vật

Phải nói rằng, người Nhật họ đặc biệt ưa chuộng các món ăn từ đậu phụ. Đây là món giàu protein có nguồn gốc từ thực vật, rất tốt trong việc ngăn ngừa bệnh ung thư vú và các vấn đề về tim mạch. Tiêu chí trong ăn uống của người Nhật là tiêu thụ ít calo, trong khi họ lại ăn nhiều thức ăn giàu dinh dưỡng.

Ăn nhiều trái cây xanh và rau củ

Trong trái cây có chứa nhiều vitamin, các khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt, nhóm thực phẩm này còn chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp đẩy lùi nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, ung thư. Ngoài việc ăn nhiều trái cây xanh và rau củ để phòng ngừa bệnh tật, duy trì lối sống lành mạnh thì người Nhật cho rằng việc ăn uống như này sẽ rất dễ trong việc kiểm soát cân nặng.

Nhai kỹ khi ăn, không ăn quá no

Thực tế, ở Việt Nam, bạn sẽ gặp được “khớ khớ” người ăn rất chậm và nhai rất kỹ. Sẽ có lúc bạn cảm thấy cáu bẳn khi gặp những trường hợp như thế. Tuy nhiên, đừng vội tỏ thái độ, đấy là cách ăn rất tốt cho sức khỏe của bạn. Bởi vậy, người dân xứ hoa anh đào quan niệm, ăn chậm, nhai kỹ giúp no lâu. Đồng thời, đã ăn là phải theo tiêu chuẩn, không được ăn quá no, điều đó giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mặc, tiều đường tuýp 2. Người Nhật cũng cho rằng, nhai kỹ khi ăn và dừng việc ăn khi cảm thấy no ở mức 80% sẽ giúp cơ thể hấp thụ vừa đủ lượng thức ăn cần thiết cho cơ thể, tránh hại dạ dày và giảm nguy cơ béo phì.

Ăn nhạt

Trong các món ăn, người Nhật sẽ giảm việc ăn quá nhiều muối, trung bình mỗi ngày họ ăn 6-7g muối, như vậy là đã giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, đột quỵ. Ăn ít muối cũng một phần giúp huyết áp đạt ở mức vừa phải, giảm nguy cơ mất trí nhớ, bảo vệ các tế bào của não. Ý thức được điều này, người Nhật thường khuyên mọi người nên ăn nhạt, giảm lượng muối trong quá trình chế biến thức ăn, nếu có điều kiện hãy ăn nước tương nhạt hàng ngày.

Hãy thường xuyên ăn cá

Đã từ lâu, cá được coi là nguồn thực phẩm cực kỳ tốt cho sức khỏe của con người. Ăn cá không những giúp phòng tránh các bệnh ung thư tuyến tiền liệt, mất thị lực, sa sút trí nhớ, bệnh tim mạch do vấn đề về tuổi tác. Do đó, khi bổ sung nguồn thực phẩm từ cá thường xuyên sẽ còn giúp bạn ngăn chặn bênh ung thư miệng và ung thư da ở giai đoạn đầu. Chính vì những tác dụng tuyệt vời từ cá như vậy, người dân xứ sở hoa anh đào rất thường xuyên ăn các món được làm từ cá.

Trên đây là một trong số ít các thói quen ăn uống cực kỳ tốt cho sức khỏe của người Nhật. Hãy làm theo những phương pháp này nếu bạn cảm thấy đáp ứng được. Còn gì tuyệt vời hơn khi áp dụng các phương pháp này tuổi thọ của bạn được kéo dài, sống vui, sống khỏe cùng với người thân gia đình mình.

 

Các bài viết về chương trình thực tập sinh Nhật Bản (xuat khau lao dong Nhat Ban).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *